Thừa Thiên Huế: Vốn Quỹ giúp phát triển kinh tế hộ
10:05 - 29/05/2024
(Quỹ HTND) - Với việc đưa nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đến bà con, Hội Nông dân còn khẳng định vai trò của Hội trong cán bộ và hội viên, là chỗ dựa của nông dân, thu hút ngày càng đông đảo nông dân tham gia đoàn thể. Qua đó, hoạt động của mạng lưới Hội tại cơ sở ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả tập hợp nông dân. 
Nhờ vay vốn Quỹ HTND, các hộ trồng hoa huyện Quảng Điền có vốn đầu tư mở rộng sản xuất


Thời gian qua là được sự quan tâm của các cấp ủy và chính quyền, ngân sách tiếp tục bổ sung cho quỹ HTND tỉnh và huyện để xây dựng nguồn quỹ theo Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác vận động HVND đóng góp theo chỉ tiêu đầu năm được triển khai tích cực. Nguồn vốn Quỹ HTND đã tiếp tục hỗ trợ cho nông dân được vay vốn kịp thời, giải quyết việc làm thường xuyên và tạo việc làm thời vụ; đặc biệt giúp nhiều hội viên khó khăn không có thế chấp được tín chấp vay vốn, giảm tình trạng vay nặng lãi.


Trong năm 2023, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thừa Thiên Huế được cấp 2 tỷ đồng, cấp huyện được cấp 1,350 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đạt 41,125 tỷ đồng. Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Hội Nông dân các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân. Từ nguồn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân các cấp hỗ trợ 3,5 tỷ đồng cho 80 hộ vay thực hiện 8 dự án. 


Cụ thể, Hội Nông dân các cấp hỗ trợ các dự án nuôi thủy sản xen ghép ở xã Quảng Công (Quảng Điền), trồng cây mai cảnh ở xã Điền Hòa (Phong Điền); các dự án chăn nuôi bò sinh sản ở xã Quảng Vinh (Quảng Điền), các xã Dương Hòa, Thủy Phù, Thủy Phương (TX. Hương Thủy), hai xã Hồng Vân, Hồng Hạ (A Lưới) được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tiềm năng, năng lực lao động của người dân địa phương. Nguồn vốn cấp tỉnh giải ngân 8,2 tỷ đồng cho 140 hộ vay thực hiện 20 dự án.


Trong đó có 7 dự án chăn nuôi, 10 dự án trồng trọt, 2 dự án thủy hải sản, 1 dự án loại hình khác (sản xuất nghề truyền thống chổi đót, chổi rành).. Đến hết năm 2023, Quỹ HTND cấp huyện, thị xã và thành phố quản lý gần 13 tỷ đồng, đã giải ngân triển khai 25dự án cho 79 hộ vay, với tổng số tiền 2,741 tỷ đồng. Dư nợ cuối kỳ đạt 10,925 tỷ đòng cho 385 hộ vay thực hiện  124 dự án.


Nhằm tăng hiệu quả triển khai các dự án, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh thường xuyên triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động Quỹ HTND và các nhóm hộ vay vốn Quỹ HTND. Đến nay, đã kiểm tra 16/20 dự án (chiếm tỷ lệ 80%) với 80 hộ vay thuộc 9 huyện, thị xã và thành phố Huế. Trong đó, đáng chú ý là 7 dự án trồng trọt như trồng nấm rơm, trồng sen, trồng mai, trồng thanh trà, trồng rau an toàn; 3 dự án thủy hải sản, gồm nuôi cá lồng, nuôi cá lóc, nuôi xen ghép và 6 dự án nuôi heo lấy thịt, nuôi bò sinh sản, nuôi dê…


Với số tiền 90 triệu đồng vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, ông Hồ Đăng Minh, TDP Lại Bằng 2, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất cây Thanh Trà với diện tích gần 1ha. Sau thời gian chăm sóc, đến nay vườn thanh trà của ông Minh đã bước vào giai đoạn trưởng thành và thu hoạch quả theo đúng lịch thời vụ như bao hộ dân khác, sau khi trừ các loại chi phí gia đình ông thu lợi từ 160 – 170 triệu/năm. 


Cũng như gia đình ông Minh, nhiều hội viên nông dân tại chi hội thôn An Thuận, xã Hương Toàn cũng đã mạnh dạn vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Điển hình là mô hình trồng ngò gai, rau màu các loại,… hiện có 10 hội viên nông dân tham gia với tổng diện tích gần 4ha, mỗi hội vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân 20 triệu đồng. Nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã phát huy hiệu quả vốn vay, phát triển sản xuất ở các lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản, rau màu, cây ăn trái...


Nhiều dự án sản xuất kinh doanh đã xây dựng được từ nguồn vốn này góp phần tăng năng suất, xây dựng các mô hình trong hội viên nông dân, chuyển đổi mô hình sản xuất và tạo niềm tin cho cán bộ, hội viên nông dân, thu hút nhiều hội viên tham gia. Nhiều mô hình trồng sen, trồng cây dược liệu, chăn nuôi bò và dê, nuôi trồng thủy hải sản theo định hướng của địa phương đang phát triển tốt và tiến tới sẽ thành lập các tổ hợp tác.


Hiệu quả của nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được vay vốn kịp thời, giải quyết việc làm thường xuyên, hội viên được đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm. Qua đó, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Mai Lan
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường